Thiết kế website cần học những gì? Những kỹ năng cần có

Làm website bán hàng là gì?

Làm website bán hàng là quá trình tạo ra 1 website có giao diện đăng sản phẩm, dịch vụ để khi khách hàng truy cập có thể có được các thông tin họ cần. 

Trên web có nhiều thành phần hoạt động cùng nhau để tạo ra trải nghiệm hoàn chỉnh của một trang web, bao gồm thiết kế đồ họa, thiết kế trải nghiệm người dùng, thiết kế giao diện, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tạo nội dung. Những yếu tố này xác định giao diện và hoạt động của một trang web trên các thiết bị khác nhau: máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Thiết kế website cần học những gì?

Có nhiều công cụ để tạo được 1 website bán hàng nhanh chóng, như kiểu làm website dạng kéo thả, các thành phần được thiết kế sẵn, bạn chỉ cần chọn các thành phần phù hợp để ghép lại thành 1 website hoàn chỉnh

Làm website với blog: Đây là nền tảng làm website miễn phí của Google, bạn không cần phải học các kiến tức lập trình phức tạp. Nền tảng này cho chúng ta tạo nhanh 1 website chỉ với vài thao tác, ngoài ra bạn có thể đưa các giao diện  theme bên ngoài vào website trông đẹp và hấp dẫn hơn.

Làm website với WordPress: WordPress có thể tùy biến giao diện cao, quản lý nội dung trực quan, thao tác đơn giản, phù hợp với người dùng phổ thông cũng như người am hiểu công nghệ, có kiến thức lập trình.

Những kỹ năng cần thiết giúp nhà thiết kế website thành công

Lý thuyết màu sắc

Nhà thiết kế website cần biết các khái niệm về màu sắc. Ví dụ như kết hợp các màu cơ bản để tạo ra các màu mới, từ đó giúp bạn tạo ra các bảng màu đẹp mắt. Là một nhà thiết kế, bạn nên làm quen với bánh xe màu sắc và cách các màu bổ sung, màu tương phản và màu tương tự phối hợp với nhau. 

Việc sử dụng các màu sắc xung đột là một sai lầm phổ biến mà các nhà thiết kế mới thường mắc phải. Một chút khác biệt về hình ảnh có thể tạo nên một thiết kế thú vị, nhưng các màu sắc xung đột cũng có thể khiến bố cục trở nên xấu xí và khó đọc. 

Văn bản, lời kêu gọi hành động và tiêu đề phải sử dụng các màu phối hợp tốt với nhau và tạo cảm giác dễ đọc, rõ ràng. Bạn phải hiểu và biết khi nào sử dụng ánh sáng và bóng tối, độ tương phản và độ bão hòa cũng là những kỹ năng quan trọng về màu sắc trong thiết kế trang web.

Bố cục (Composition)

Việc sắp xếp các đoạn văn bản, hình ảnh và các yếu tố khác sẽ hình thành nên bố cục của website và phục vụ mục đích truyền đạt một thông tin nào đó. Nhà thiết kế giỏi phải biết cách kết hợp hài hòa giữa hình ảnh, văn bản, cấu trúc và tổ chức hệ thống phân cấp các ý tưởng. Bố cục giúp làm nổi bật các nội dung quan trọng và thu hút sự chú ý của người xem.

Một website có bố cục tốt tạo ra sự cân bằng với các yếu tố tương phản, không gian âm (negative space) và cân đối. Bạn hãy học hỏi và quan sát các thiết kế xung quanh bạn: từ website đẹp, tranh vẽ, biển quảng cáo, tranh ảnh để thấy cái nào có bố cục tốt, sau đó ứng dụng nó vào trong thiết kế của riêng bạn.

Trải nghiệm người dùng (UX: User Experience)

Nhà thiết kế website chuyên nghiệp cần phải có kỹ năng về thiết kế UX. Trải nghiệm người dùng nhằm mục đích tạo ra website thân thiện với người xem, thu hút và giữ chân họ, điều hướng dễ dàng thông qua trang web. Mục đích cuối cùng đem đến sự hài lòng cho khách hàng khi truy cập website.

Các phương pháp trải nghiệm người dùng tốt nhất bao gồm:

Bố cục gọn gàng với không gian âm và nội dung được tổ chức hợp lý (phải rõ ràng)
Thiết kế trực quan và nội dung tập trung vào trải nghiệm nhân văn, thiết kế đồng cảm với khách hàng.
Thông tin và thiết kế dành riêng cho đối tượng nhất định để đáp ứng nhu cầu của họ (hiểu rõ hành vi đối tượng của bạn)
Giao diện người dùng (UI:User Experience)
Giao diện người dùng tập trung vào các yếu tố cụ thể trên website. Thiết kế giao diện website, nút, menu và các thành phần tương tác đều là một phần của giao diện người dùng. Những yếu tố này điều hướng khách hàng sử dụng website để có trải nghiệm mượt mà, không gặp khó khăn.

Giao diện người dùng – UI gồm nhiều khía cạnh khác nhau của khả năng sử dụng website bao gồm:

Các yếu tố điều hướng và giao diện trực quan, đơn giản
Nút kêu gọi hành động hướng dẫn mọi người làm những gì bạn muốn họ làm trong khoảng thời gian ngắn nhất
Các hành động trực quan và có thể lặp lại mà khán giả của bạn có thể theo dõi và học hỏi để điều hướng qua thiết kế của bạn
Khả năng viết (Copywriting)
Nhà thiết kế nên biết chút ít về viết nội dung, content. Mặc dù nội dung website có thể được viết bởi khách hàng hoặc một nhân viên content. Tuy nhiên nhà thiết kế website nên biết nội dung nào quá dài dòng, viết không hay để gửi lại nội dung đó cho người phụ trách viết đơn giản lại. Nếu bạn có thể tự viết và chỉnh sửa nội dung văn bản thì còn gì tuyệt vời hơn.

Lên đầu trang