Tự học thiết kế logo với 12 nguyên tắc căn bản tới nâng cao

Hãy đừng đánh giá logo xấu hay đẹp, bởi thẩm mỹ của mỗi người sẽ khác nhau, một logo đẹp chưa chắc có hiệu quả tốt nhưng một logo tốt chắc chắn phải đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ cũng như tính ứng dụng hiệu quả. Nổi bật, đơn giản, dễ nhớ, thu hút được đối tượng khách hàng tiềm năng, nhận diện được thương hiệu…, đó là tất cả các yêu cầu cơ bản mà logo cần phải truyền tải được.


Các nhà thiết kế đồ họa sử dụng hầu hết hoặc tất cả các yếu tố thiết kế này trong khi thiết kế logo. Nếu các nguyên tắc thiết kế là hướng dẫn, các yếu tố sẽ là công cụ.

Thiết kế logo tốt tạo nên điều kỳ diệu cho thương hiệu, như việc nhà thiết kế đồ họa chỉ đơn giản là vấp vào một sự kết hợp tuyệt vời của các thành phần hoặc yếu tố vừa thu hút vừa soi sáng người xem.

Trong thực tế, các nhà thiết kế đồ họa sử dụng một bộ công cụ, được gọi là các yếu tố của thiết kế, để xây dựng và trau dồi thiết kế hoàn hảo đó.

Hãy nhớ rằng mỗi một phần của thiết kế đang cố gắng truyền đạt một thông điệp. Các yếu tố trong thiết kế là các công cụ mà một nhà thiết kế sử dụng để tạo ra ý nghĩa và mang lại sự rõ ràng cho một mớ hỗn độn các ý tưởng.

Vì vậy, các yếu tố trong thiết kế logo là gì? Dưới đây là tổng quan về sáu yếu tố cơ bản của thiết kế logo bạn cần biết.

1. Yếu tố đường trong thiết kế logo

Các đường bao quanh và chứa các phần của một thiết kế bằng cách tạo các phác thảo. Chúng có thể mịn, thô, liên tục, vỡ, dày hoặc mỏng.

Đường cũng gửi nhiều thông điệp khác biệt trong thiết kế logo. Một đường chéo, ví dụ, có động năng và chuyển động, trong khi một đường thẳng có trật tự và sạch sẽ hơn.

Chúng có thể được tạo thành hình dạng hoặc khung. Mắt cũng sẽ nhìn thấy các đường ở những nơi khác, nghĩ rằng các tòa nhà, các nhánh của một cái cây, đường chân trời hoặc một tập hợp các đường ray xe lửa cung cấp một cạnh hoặc đường viền tự nhiên.

2. Yếu tố màu sắc trong thiết kế logo

Thông thường các thiết kế logo được hoàn tác bởi sự lựa chọn màu sắc cẩu thả, bất cẩn hoặc không phù hợp. Màu sắc là vô cùng quan trọng và không bao giờ chọn một cách tùy tiện. Ngay cả một thiết kế hoàn toàn trong thang độ xám cũng cần phải được cân bằng và tương phản một cách thích hợp.

Ngoài màu sắc (màu đỏ so với màu xanh), hãy xem xét độ bão hòa và độ sáng của mỗi màu. Tìm hiểu những điều cơ bản của lý thuyết màu sắc để chắc chắn một tác phẩm có tâm hồn, nhiệt độ và tông màu phù hợp. Cuối cùng, hãy xem xét không gian màu nào là tốt nhất cho máy in hoặc màn hình nơi thiết kế sẽ được nhìn thấy.

3. Yếu tố hình dạng trong thiết kế logo

Trong thiết kế logo, hình dạng là bất kỳ không gian kín nào được xác định bởi các đường hoặc trái ngược với môi trường xung quanh. Chúng có thể là hình học (hình vuông, hình elip, hình tam giác, v.v.) hoặc hữu cơ (một bong bóng, một đốm màu, những thứ nhỏ nhọn xuất hiện trên màn hình khi Batman đấm ai đó).

Các thành phần khác của một tác phẩm, như các khối văn bản, cũng là hình dạng. Một nhà thiết kế tiến bộ bằng những bước nhảy vọt khi cô ấy hay anh ấy nhìn thấy mọi thứ trong thiết kế của mình là những hình dạng cần phải được sắp xếp, xử lý và bố cục hợp lý nhất với thương hiệu.

4. Yếu tố kết cấu trong thiết kế logo

Kết cấu ở khắp mọi nơi khi chúng ta điều hướng thế giới xung quanh bằng cả thị giác và xúc giác. Mặc dù chúng ta có thể cảm nhận chúng trên các trang web và các trang in, kết cấu từ thế giới bên ngoài có thể được đưa vào một tác phẩm để mang lại sự sống.

Hơn bất kỳ yếu tố nào khác, kết cấu đóng vai trò như một cái gật đầu với môi trường tự nhiên của chúng ta.

Kết cấu đồng bộ trải nghiệm ứng dụng bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM

Kết cấu đồng bộ trải nghiệm ứng dụng bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM

5. Yếu tố khung trong thiết kế logo

Các khung hình có thể tinh tế nhưng một khi bạn tập luyện để tìm kiếm chúng, chúng sẽ bắt đầu hiển thị ở mọi nơi.

Khung tổ chức thông tin và tạo phân cấp cho mắt và làm nổi bật thông tin quan trọng nhất cho người xem. Chúng có thể là đẹp và trang trí hoặc cơ bản và thực dụng. Khung cũng giúp xác định hình dạng trong khoảng trắng trống của trang.

6. Yếu tố kiểu chữ trong thiết kế logo

Kiểu chữ là một yếu tố quan trọng của thiết kế logo bởi vì nó thực sự truyền tải thông điệp bạn muốn truyền đạt. Những kiểu chữ cũng có thể quan trọng hơn số lượng từ: nếu được sử dụng một cách có chủ ý, kiểu chữ cũng có thể là một yếu tố hình ảnh nổi bật hoặc hình dạng, cũng như cung cấp cấu trúc giữa nội dung và hình ảnh.

Mục tiêu của logo là thể hiện hoàn hảo thương hiệu của bạn với khách hàng, đồng thời phân biệt bạn với những sản phẩm, đối thủ khác ngoài kia.

Khi ai đó nhìn vào logo của bạn, họ sẽ xác định được hai điều: nếu họ muốn sản phẩm và nếu họ muốn mua nó từ công ty của bạn. Các nguyên tắc thiết kế logo sẽ giúp bạn làm điều đó.

Thiết kế logo sẽ là một quá trình dễ dàng hơn khi bạn tiếp cận nó với kiến ​​thức, kinh nghiệm và một kế hoạch vững chắc. Nếu bạn muốn tạo ra một cái gì đó tuyệt vời, điều quan trọng là phải biết các nguyên tắc thiết kế đồ họa và tìm hiểu một số điều cơ bản về thiết kế đồ họa. Sau đó xác định khách hàng của bạn là ai và bạn muốn nói với họ điều gì. Lựa chọn thiết kế logo của bạn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong việc giúp bạn truyền đạt thông điệp của mình đến khách hàng.

Tự học thiết kế logo với 12 nguyên tắc căn bản tới nâng cao



7. Nguyên tắc logo thiết kế Đơn giản

Sự đơn giản là thứ giúp logo đứng vững trước những thách thức của thời gian và là thứ giúp logo có thể nhân rộng và dễ làm việc hơn với bộ nhận diện thương hiệu.

Logo của bạn nên rõ ràng và dễ nhìn nhất đồng thời phản ánh được tính thẩm mỹ và truyền đạt triết lý của bạn. Lấy logo Nike làm ví dụ không có gì khác hơn là một ký hiệu đơn sắc.

Lựa chọn khôn ngoan trong kiểu chữ, tùy chọn màu sắc và đồ họa rất quan trọng cho bước này. Logo của bạn được tạo thành từ một số sắc thái chồng chéo, hình ảnh, phông chữ, chữ cái. Chỉ chọn một vài yếu tố cho thiết kế của bạn. Logo tốt không nên cố chèn quá nhiều yếu tố. Và đừng bỏ quên khoảng trắng! Đơn giản đòi hỏi sử dụng tuyệt vời của khoảng cách. Các yếu tố tạo nên logo của bạn cần phải thở để logo của bạn nổi bật và nói rõ ràng với khách hàng của bạn.

8. Nguyên tắc logo thiết kếĐộc đáo

Logo của bạn cần đủ khác biệt để thu hút sự chú ý và đủ đáng nhớ để lưu lại trong tâm trí mọi người.

Hãy nghĩ về tất cả các logo khó quên được lưu trong bộ nhớ của bạn: Starbucks, Nike và Apple đứng đầu danh sách. Có thể chúng tôi nhớ họ vì chúng tôi thấy họ không ngừng nghỉ, nhưng có lẽ cũng là vì họ tạo được sự nguyên bản và ấn tượng. Logo thành công nổi bật giữa đám đông bởi sự khác biệt, độc đáo và đáng nhớ. Logo của bạn phải thu hút được cái nhìn đầu tiên mà mọi người sẽ nhớ, sau đó thể hiện sự tin tưởng và độ tin cậy khi tương tác lặp lại.

Một thiết kế logo độc đáo đòi hỏi một khái niệm thiết kế độc đáo. Đây là điểm trong thiết kế logo nơi nghệ thuật đáp ứng những ý tưởng tuyệt vời và nắm vững thiết kế của người tiêu dùng. Một nhà thiết kế đồ họa lành nghề có thể đáp ứng các mục tiêu logo của bạn, với tất cả những cân nhắc này trong đầu và tạo ra một cái gì đó thực sự nguyên bản.

9. Logo mang Tính đa năng

Logo của bạn là một điểm nhấn cực kì quan trọng cho thương hiệu. Nó sẽ tô điểm cho tất cả các sản phẩm của bạn, bảng hiệu cửa hàng, quảng cáo kỹ thuật số và nhiều hơn nữa (nghĩ áo phông và nhãn dán). Vì vậy, logo của bạn cần phải linh hoạt và thích nghi với bất cứ đâu. Hãy nghĩ về tất cả những nơi mà bạn sẽ muốn sử dụng logo của mình và đảm bảo rằng nó đẹp và dễ nhận biết.

Có một logo đơn giản, dễ nhận biết có thể là ưu điểm cho tính linh hoạt. Nguyên tắc chung là logo của bạn có thể hoạt động với bất kỳ màu hoặc nền nào. Điều đó có nghĩa là nó cần phải phù hợp trong màu đen và trắng mà không có hiệu ứng. Như vậy ở nền đen trắng logo của bạn vẫn còn độc đáo và đáng nhớ? Nó vẫn mang tiếng nói của công ty bạn?

10.Khả năng mở rộng

Một logo tối giản thông minh có thể dễ dàng mở rộng. Tương tự, logo của bạn sẽ có thể thích ứng với mọi kích thước. Nó có thể đi trên một bảng quảng cáo khổng lồ hay một cây bút nhỏ? Quay trở lại nguyên tắc thích ứng, chúng tôi biết rằng logo của bạn phải có khả năng mở rộng để đại diện cho thương hiệu của bạn ở bất cứ đâu.

Một logo có thể mở rộng cần có ý nghĩa, nhìn đẹp và vẫn dễ đọc ở bất kỳ kích thước nào cho dù nó được in trên danh thiếp nhỏ hay trên một poster lớn. Nếu bạn bao gồm quá nhiều chi tiết trong logo của bạn, điều đó sẽ khiến cho việc thu nhỏ xuống kích thước nhỏ sẽ khó khăn hơn.

Để đạt được khả năng mở rộng trong logo của bạn, nhà thiết kế sẽ tạo logo của bạn ở định dạng vector. Các tập tin vector được tạo ra với mục đích thay đổi kích thước, nó sẽ giúp cho logo của bạn trông sắc nét khi được thổi lên với kích thước lớn.

11. Chú trọng Cân bằng & tỷ lệ trong bố cục

Con người nhận ra thiết kế cân đối là đẹp. Một thiết kế cân đối sẽ tạo ra sự cân bằng giữa các yếu tố khác nhau tạo nên logo của bạn.

Tỷ lệ đề cập đến trọng lượng của từng yếu tố tạo nên logo của bạn. Từ một quan điểm thực tế, tỷ lệ phù hợp sẽ làm cho logo của bạn trọn vẹn và giúp nó có ý nghĩa hơn.

Logo đối xứng được cân bằng thông qua các yếu tố có trọng số bằng nhau được xếp ở hai bên của một đường trung tâm. Mặt khác, các logo không đối xứng cũng có thể được cân bằng, sử dụng các trọng số ngược nhau để tạo ra một bố cục không đồng đều, nhưng vẫn có trạng thái cân bằng.

 12. Mục đích và thời gian sử dụng của logo thương hiệu

Khi công ty của bạn phát triển và thay đổi, một logo giữ các mục tiêu và lý tưởng cơ bản của bạn sẽ vẫn còn hiện hành.

Một cách để kiểm tra nguyên tắc thiết kế logo này là tưởng tượng kịch bản sau đây: Nghĩ về ý nghĩa đằng sau logo của bạn nhiều lần trong nhiều năm tới. Giải thích của bạn vẫn còn hợp lệ sau 5 hay 10 năm nữa?

Logo của bạn phản ánh giọng nói và khuôn mặt thương hiệu của bạn. Nó mang rất nhiều trách nhiệm thay cho bạn và do đó bạn mang rất nhiều trách nhiệm để tạo ra nó một cách chu đáo nhất có thể.

Với 12 nguyên tắc thiết kế logo này hy vọng có thể hướng dẫn bạn và giúp bạn kiểm tra ý tưởng và tự học cách thiết kế logo của mình. Sử dụng các quy tắc logo này, bạn sẽ thấy những hoạt động và phát hiện ra bất kỳ sai sót nào mà thiết kế logo của bạn có thể mắc phải.

Cho dù đó là logo đầu tiên hoặc tạo logo thứ một trăm và cho dù bạn đang tự thiết kế logo hay làm việc với một nhà thiết kế đồ họa, hãy đảm bảo thực hiện nó với các nguyên tắc thiết kế logo.
Lên đầu trang